Chia vùng đào đắp taluy
Tính toán san nền
Đối với các dự án đầu tư xây dựng, giá trị tổng mức đầu tư luôn là một trong các thông tin quan trọng nhất. Tổng mức đầu tư được cấu thành từ nhiều thành phần: đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng các hạng mục khối lượng công trình, chi phí thiết bị, chi phí tài chính, …
Các chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư (giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, đào đắp nền đường) được lập và tính toán dựa vào bảng tổng hợp khối lượng. Mỗi sai lệch nhỏ trong việc tổng hợp khối lượng sẽ dẫn đến giá trị sai lệch rất lớn trong tổng mức đầu tư (sau khi bắt buộc nhân thêm rất nhiều hệ số, tỷ lệ% theo quy định pháp luật)
Do vậy, bóc tách khối lượng có vai trò rất quan trọng và là nhu cầu thiết yếu khi triển khai bất kỳ dự án đầu tư xây dựng cả hạ tầng và dân dụng. Chính vì vậy cách thức tính khối lượng và bảng kết quả tổng hợp khối lượng luôn là nội dung được xem xét kỹ càng nhất khi thẩm định hồ sơ thiết kế của dự án, đặc biệt là đối với các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khi mà khối lượng đào đắp là vô cùng lớn.
Việc tổng hợp khối lượng đào đắp nền đường thiết kế theo cách thức truyền thống dựa trên phương pháp tính quy đổi gần đúng khối đào đắp thành các khối hình học cơ bản để có thể dễ dàng lập các công thức tính thể tích:
Khi đó, Thực chất khối đào đắp có thể tương đương các khối lăng trụ với diện tích 2 đáy bằng diện tích trên trắc ngang và chiều cao bằng khoảng cách chênh lý trình
Hạn chế của phương pháp này là:
Giải pháp cho vấn đề:
Với sự phát triển mạnh mẽ của mô hình thông tin công trình (BIM) trong ngành xây dựng, việc áp dụng BIM vào công tác đo bóc khối lượng và quản lý dự án ngày càng trở nên phổ biến. Các phần mềm BIM hiện đại cho phép trích xuất tự động khối lượng của các cấu kiện và thành phần công trình từ mô hình 3D một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhờ vào khả năng cập nhật thông tin ngay lập tức khi có sự thay đổi trong mô hình, BIM đã góp phần nâng cao độ chính xác trong công tác lập dự toán.
Để đảm bảo tính pháp lý, Quyết định 258/QĐ-TTg về việc "Phê duyệt lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng" yêu cầu rằng "Các bản vẽ và khối lượng chủ yếu của các bộ phận công trình phải được trích xuất từ tệp tin BIM" (trích Điều 1, khoản 2, mục c).
Xây dựng khối đào đắp tuyến đường trong ADSCivil BIM
ADSCivil hỗ trợ 3 cách thức xây dựng khối
Các khối 3D của khối lượng đào: đào taluy, đào mặt đường, đào lề, vét bùn, … với bề mặt trên là bề mặt hiện trạng và bề mặt dưới là bề mặt thiết kế của taluy, mặt đường, …
Các khối 3D của khối lượng đắp: đắp taluy, đắp mặt đường, … với bề mặt trên là bề mặt thiết kế của taluy, mặt đường, …, đắp taluy, bề mặt dưới là bề mặt tự nhiên
Các khối 3D giữa các lớp địa chất với bề mặt trên và dưới là các ranh giới của các lớp địa chất
Khối lượng đất đắp trừ bỏ khuôn đường, cống dọc, tường chắn, … (VD đất đắp taluy tổ hợp từ khối đắp đến mặt taluy hoàn thiện trừ khối 3D gia cố mái taluy, đắp mặt đường tổ hợp từ khối đắp đến mặt đường trừ khối 3D khuôn nền đường)
Khối lượng đào phân chia theo các lớp địa chất (VD đắp nền theo địa chất đá được giao từ 2 khối là khối 3D đắp nền và khối 3D địa chất đá
Đánh giá về cách thức tạo dựng mô hình BIM các khối đào đắp
So với cách thức truyền thống, mô hình BIM được tạo lập trong ADSCivil thể hiện rất nhiều ưu điểm vượt trội:
Các vấn đề phát sinh dễ dàng được quan sát và đưa ra các biện pháp xử lý khi các cuộc họp BIM được các bên liên quan cùng nhau quan sát, đưa ra các quyết định trên cùng 1 mô hình trực quan
Khác với các ứng dụng khác chỉ tạo các bề mặt thiết kế, ADSCivil tạo lập chính xác hình dạng chi tiết của các khối đất đá, từ đó mới có thể truy suất khối lượng thể tích từ mô hình
Từ các khối cơ bản, người sử dụng có thể dễ dàng tạo các khối tổ hợp. Mô hình các khối sau khi hiệu chỉnh vẫn được ADSCivil nhận và trích xuất khối lượng tự động từ mô hình
Với giao cắt chính xác với bề mặt hiện trạng và thiết kế. Các chỉ giới giải phóng mặt bằng, phạm vi chiếm dụng của dự án được thể hiện chính xác. Các vấn đề an sinh xã hội sẽ được xử lý ngay từ khi lập dự án
Khối lượng chính xác cũng góp phần đảm bảo lập tiến độ thi công được cụ thể và chính xác hơn. Các nhà thầu trong quá trình thi công dễ dàng biết được khối lượng của từng đoạn tuyến và căn cứ vào năng lực máy móc để đưa ra tiến độ, biện pháp phù hợp nhất
Kết luận:
Mô hình đào đắp tuyến đường theo BIM rất trực quan, được tạo ra 1 cách nhanh chóng và chính xác tuyệt đối theo đúng số liệu khảo sát. Việc đánh giá kết quả thiết kế vì thế mà sẽ chính xác hơn, lựa chọn so sánh giữa các phương án cũng vì thế mà dễ dàng hơn. ĐIỀU NÀY TRỢ GIÚP NGƯỜI THIẾT KẾ ĐƯA RA CÁC QUYẾT ĐỊNH CHÍNH XÁC.
Video demo: https://youtu.be/USbOW0yPmnI?feature=shared
TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ: https://adscivil.vn/campain/625680658ae6709118ca2727/
BAEZENI SOFTWARE CO., LTD
Address: 2nd Floor - CT1AB Building, Me Tri Plaza, Nam Tu Liem Dist, Hanoi City
Hotline: 024.3200.5386 - 0987 779 228
Web: https://adscivil.vn/